Hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và Nghị định 123

Chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 là vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp đang rất quan tâm. Để hiểu rõ được lộ trình triển khai và quy trình thực hiện chuyển đổi, hãy theo dõi bài viết dưới đây của VIN-HOADON nhé!

 

Quy trình thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và Nghị định 123

Đối với các doanh nghiệp hay các tổ chức kinh tế đang tìm hiểu và chuẩn bị chuyển đổi hóa đơn điện tử, một trong những vấn đề đang được quan tâm đó là: Những đối tượng nào phải thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử?

Theo quy định mới nhất của Bộ Tài Chính và Tổng Cục Thuế, các đối tượng sau đây phải thực hiện việc chuyển đổi hóa đơn điện tử, bao gồm:

  • Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn giấy

  • Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư cũ

Lộ trình triển khai sử dụng hóa đơn điện tử

Trường hợp 1: Doanh nghiệp chưa thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nhanh chóng tiến hành tìm kiếm và ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử theo đúng chuẩn định dạng của Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần lập Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT (Phụ lục IA Nghị định số 123/2020/NĐ-CP) và chuyển đến Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan Thuế kể từ ngày kích hoạt. 

Quy trình thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử

Trường hợp 2: Doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC, nhưng chưa sử dụng

Các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức cần nhanh chóng liên hệ với nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử để được hỗ trợ chuyển đổi theo đúng định dạng tại quy định mới của Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Tương tự như Trường hợp 1, Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử Mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT (Phụ lục IA Nghị định số 123/2020/NĐ-CP) cũng được lập đồng thời và gửi đến Cơ quan Thuế. 

Trường hợp 3: Doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn theo Thông tư 32/2011/TT-BTC

Cơ quan Thuế là các phòng ban, Chi cục Thuế tại địa phương sẽ tiến hành phối hợp làm việc với các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử nhằm mục đích hỗ trợ, hướng dẫn cách thức chuyển đổi hóa đơn từ Thông tư 32 lên Thông tư 78. 

Hướng dẫn thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và Nghị định 123

Bước 1: Xác định doanh nghiệp mình thuộc đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã hay không có mã của Cơ quan Thuế.

Bước 2: Lập Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử Mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT (Phụ lục IA Nghị định số 123/2020/NĐ-CP), gửi cho Cơ quan Thuế và đợi thông báo phản hồi.

Mẫu tờ khai Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

*Lưu ý: Thời gian phản hồi trong vòng 01 ngày kể từ ngày nhận được Tờ khai đăng ký Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT.

Tải mẫu Tờ khai đăng ký số 01/ĐKTĐ-HĐĐT

Bước 3: Lựa chọn một nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín sau khi nhận được Thông báo phản hồi chấp nhận theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT từ Cơ quan Thuế.

Mẫu Thông báo về việc chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Mẫu Thông báo về việc chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của Cơ quan Thuế

VIN-HOADON tự hào là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử toàn diện cho hơn 35.000 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên toàn quốc. Đến với VIN-HOADON, quý khách hàng sẽ luôn được trải nghiệm dịch vụ hóa đơn điện tử chuyên nghiệp cùng sự hỗ trợ tận tình 24/7 với đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp và giàu vốn hiểu biết trong lĩnh vực này. 

Hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và Nghị định 123 trên phần mềm VIN-HOADON

VIN-HOADON là một phần mềm hóa đơn điện tử có giao diện thân thiện với người dùng, do đó, các thao tác để thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 cũng vô cùng đơn giản.

Hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 cho đối tượng chưa phát hành hóa đơn điện tử

Đối với các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức chưa thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, chi tiết quy trình thực hiện các bước vui lòng xem tại đây.

Hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 cho đối tượng đã phát hành hóa đơn điện tử theo Thông tư 32

Bước 1: Tại giao diện xuất hóa đơn, nhấn chọn biểu tượng như hình bên và chọn Thông tin doanh nghiệp. 

Bước 1

 

Bước 2: Tại phần Thông tin chung, nhấn chọn Áp dụng thông tư 78, hộp thoại xác nhận xuất hiện và nhấn chọn Xác nhận để tiến hành chuyển đổi hóa đơn điện tử.

*Lưu ý: Nếu ở phần Thông tin chung của doanh nghiệp không có nút chọn “Áp dụng thông tư 78”, vui lòng liên hệ ngay 19006134 để được hỗ trợ chuyển đổi sang giao diện Thông tư 78.

Bước 2

 

Bước 3: Sau khi hệ thống hóa đơn chuyển sang giao diện Thông tư 78, nhấn chọn biểu tượng như hình bên và chọn Đăng ký thông tin hóa đơn điện tử để tiến hành nộp Tờ khai Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT cho Cơ quan Thuế.

Bước 3

 

Người dùng tiền hành điền đầy đủ các thông tin vào, đặc biệt, những thông tin có đánh dấu hoa thị màu đỏ là những thông tin bắt buộc phải điền vào. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tiến hành thêm chữ ký số cho hóa đơn theo Thông tư 78 ở phần Chứng thư số.

* Lưu ý: Các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức phải chọn đúng loại hóa đơn, tránh trường hợp chọn sai và không nhận được thông báo Chấp thuận từ Cơ quan Thuế.

Bước 3

 

Bước 4: Sau khi hoàn thành việc điền các thông tin trên, người dùng nhấn chọn Gửi đăng ký để gửi Tờ khai Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho Cơ quan Thuế.

Bước 4

 

Bước 5: Người dùng tiến hành kiểm tra kết quả phản hồi từ Cơ quan Thuế bằng cách nhấn chọn vào biểu tượng như hình bên và chọn Thông điệp nhận từ cơ quan thuế.

Bước 5

 

Tại giao diện này, Thông điệp gửi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử sẽ là Thông điệp 102. Thông điệp mà các đơn vị nhận phản hồi từ Cơ quan Thuế sẽ là Thông điệp 103.

Bước 5

 

* Lưu ý: 

    - Nếu Thông điệp nhận từ Cơ quan Thuế hiển thị trạng thái “Từ chối” thì quý khách vui lòng liên hệ 19006134 để được hỗ trợ. 

    - Nếu Thông điệp nhận từ Cơ quan Thuế hiển thị trạng thái “Chấp nhận” thì việc chuyển đổi mẫu hóa đơn từ Thông tư 32 sang Thông tư 78 đã thành công.

Bước 6: Nhấn chọn biểu tượng dấu tick và chọn Quản lý mẫu hóa đơn. 

Bước 6

 

Bước 7: Nhấn chọn biểu tượng sao chép tương ứng với hóa đơn mẫu đó để sao chép mẫu hóa đơn.

Bước 7

Bước 8: Sau khi thực hiện thao tác sao chép, màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại Copy hóa đơn mẫu. Tại đây, người dùng nhấn chọn Copy sang mẫu TT78, sau đó, chọn C hoặc K và điền ký hiệu hóa đơn vào.

* Lưu ý: Trong đó, C là hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế; K là hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế để áp dụng cho 15 ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh đã được quy định.

Bước 9: Nhấn chọn Chuyển mẫu sang TT78 để kết thúc việc chuyển đổi hóa đơn điện tử.

 

Bài viết vừa rồi là toàn bộ các quy trình thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 cho từng nhóm đối tượng mà VIN-HOADON cung cấp. Hy vọng các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sẽ cập nhật được thêm nhiều kiến thức bổ ích cho việc áp dụng hóa đơn điện tử tại đơn vị mình.

Xem thêm

Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về lắp đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay:

Đăng ký tư vấn miễn phí

Bình luận

 
G

1900.6134