Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 MỚI NHẤT 2022

Hủy hóa đơn điện tử là nghiệp vụ thường xuyên xảy ra khi lập hóa đơn có sai sót hoặc khi chấm dứt cung cấp dịch vụ. Mặc dù pháp luật không bắt buộc, tuy nhiên doanh nghiệp nên lập biên bản hủy hóa đơn điện tử để đảm bảo sự thống nhất giữa hai bên. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hóa đơn điện tử mới nhất.

Hủy hóa đơn khác tiêu hủy hóa đơn thế nào?

Nhiều người hiện nay đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm: Hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn.

 Cần phải hiểu rằng tiêu hủy hóa đơn điện tử là làm cho hóa đơn đó biến mất hoàn toàn, không còn tồn tại trên hệ thống thông tin và không thể truy cập hay tham chiếu thông tin của hóa đơn đó nữa.

Còn hủy hóa đơn là hóa đơn đó vẫn còn tồn tại trên hệ thống thông tin và có thể rà soát, tra cứu được, chỉ là hóa đơn điện tử này không còn giá trị nữa.

  • Việc tiêu hủy hóa đơn chỉ diễn ra khi và chỉ khi hóa đơn hết thời hạn lưu trữ theo quy định của kế toán. Trái lại, việc hủy hóa đơn điện tử có thể được diễn ra nhiều lần.

Các trường hợp hủy hóa đơn điện tử

Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử bị sai sót

Khi các thông tin quan trọng như: Mã số thuế, giá trị hóa đơn, thuế suất, loại hàng hóa… bị sai sót thì bên bán phải tiến hành xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo quy định. 

Bước đầu tiên để xử lý là hủy hóa đơn điện tử viết sai bằng cách thông báo tới Cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT.

  • Nếu các thông tin như: Tên, địa chỉ người mua bị sai sót thì không cần phải hủy hóa đơn này mà chỉ cần nêu nội dung bị sai sót theo Mẫu 04/SS-HĐĐT.

Trường hợp 2: Phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ khi đã xuất hóa đơn thu tiền trước

Người bán tiến hành hủy hóa đơn điện tử bằng cách thông báo tới cơ quan thuế theo mẫu 04/SS-HDDT. Sau đó thì tiến hành hủy hóa đơn điện tử trên phần mềm và lập biên bản hủy hóa đơn.

Mẫu biên bản hủy HĐĐT theo thông tư 78
Mẫu biên bản hủy HĐĐT theo thông tư 78

Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 mới nhất 2022

Tải Biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất tại đây.

 

Bài viết vừa rồi là toàn bộ các thông tin về Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 MỚI NHẤT 2022. Hãy theo dõi VIN-HOADON để tìm hiểu và cập nhật thêm các kiến thức liên quan về hóa đơn điện tử nhé.

Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về cài đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay:


 
G

1900.6134