Hòa Bình - Quyết liệt triển khai hiệu quả hoá đơn điện tử

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự nỗ lực tập thể lãnh đạo và công chức ngành Thuế, sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương; các nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng người nộp thuế (NNT), việc triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả cao, đứng thứ 13 so với 57 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trung tâm Điều hành Hóa đơn điện tử Cục Thuế tỉnh
Hình ảnh hoạt động tại Trung tâm Điều hành Hóa đơn điện tử Cục Thuế tỉnh

Trao đổi với đồng chí Vũ Hồng Long, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh được biết: Trong công tác tổ chức triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2, Cục Thuế tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ), Tổ giúp việc BCĐ triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng BCĐ; đồng chí Cục trưởng Cục Thuế làm Phó trưởng BCĐ và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh làm thành viên. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, cụ thể hóa từng bước công việc triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Để việc triển khai có hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Trung tâm Điều hành triển khai áp dụng HĐĐT tại Cục Thuế tỉnh. Cùng với đó, ban hành Kế hoạch phân công công việc và tuyên truyền về lộ trình thực hiện. Trong đó, cụ thể hóa các công việc triển khai áp dụng HĐĐT, phân công nhiệm vụ cho Văn phòng, các Phòng thuộc Cục Thuế, Chi cục Thuế các huyện, khu vực. Đồng thời, ban hành quyết định về việc thành lập BCĐ, Tổ triển khai áp dụng HĐĐT tại Cục Thuế, Chi cục Thuế các huyện, khu vực và công khai số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh.

Ngành Thuế cũng đã tập trung vào các nội dung tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện HĐĐT đối với các doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh; chủ động tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện HĐĐT trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh, Trang thông tin điện tử Cục Thuế, Zalo, Facebook Cục Thuế, đồng thời gửi qua email của NNT để họ nắm bắt đầy đủ việc thực hiện áp dụng HĐĐT.

Bên cạnh đó, Cục Thuế phối hợp với 5 tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT (VNPT Hòa Bình, Viettel Hòa Bình, Bkav, Misa, Soft Dream) tổ chức tập huấn trực tuyến các nội dung chính về HĐĐT cho NNT, giải đáp trực tiếp các câu hỏi vướng mắc của NNT khi thực hiện HĐĐT.

Ngoài ra, Cục Thuế còn phát động phong trào thi đua triển khai HĐĐT; giao chỉ tiêu HĐĐT đến từng Phòng Thanh tra - Kiểm tra, Chi cục Thuế các huyện và khu vực, đến từng đội thuế, công chức thuế với quyết tâm đến hết ngày 10/5/2022 phải hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% người nộp thuế thuộc đối tượng áp dụng HĐĐT theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Với sự quyết tâm của các cấp, ngành, đặc biệt tập thể ngành Thuế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đến ngày 10/5, trên toàn tỉnh đã có 1.574/2.855 tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng phải thực hiện HĐĐT đăng ký áp dụng HĐĐT và được cơ quan thuế chấp nhận, đạt 55,13%. Các Phòng Thanh tra - Kiểm tra 1, 2 và 6 Chi cục Thuế đều đạt trên 50%, đặc biệt, Chi cục Thuế huyện Mai Châu đạt 81,67% và Chi cục Thuế khu vực Lạc Sơn - Yên Thủy đạt 71%.

Tính đến hết ngày 31/5, số lượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng HĐĐT là 3.034, đạt tỷ lệ 96,69%. Có 8/8 đơn vị đều đạt tỷ lệ trên 90%, trong đó có 4/8 đơn vị đạt tỷ lệ trên 95%, tiêu biểu có 2/8 đơn vị đạt 100% là Chi cục Thuế huyện Mai Châu và Chi cục Thuế khu vực Cao Phong - Tân Lạc. Số doanh nghiệp còn lại chủ yếu là các Chi nhánh hạch toán phụ thuộc của một số Tập đoàn và Tổng công ty, các doanh nghiệp không có hoạt động SXKD, các doanh nghiệp còn tồn nhiều hóa đơn cũ đề nghị được sử dụng đến ngày 30/6/2022 sẽ chuyển đổi... Lũy kế đến ngày 30/6/2022, số lượng tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đã thực hiện sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC là 3.656, đạt 100%. Trong đó, tổ chức, doanh nghiệp là 3.093; hộ, cá nhân kinh doanh là 563. Số lượng HĐĐT cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý là 720.055.

Ghi nhận những kết quả đó, vừa qua, Cục Thuế tỉnh được đánh giá là 1 trong 13 Cục Thuế đã được Tổng cục Thuế tặng giấy khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HĐĐT giai đoạn 2. Cục Thuế cũng đã biểu dương các Chi cục Thuế, các Phòng thuộc Cục đã hoàn thành xuất sắc công tác triển khai HĐĐT trên địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện thành công Hệ thống HĐĐT toàn quốc, theo đồng chí Vũ Hồng Long, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng tăng cường công tác đối thoại, hỗ trợ NNT sử dụng HĐĐT, cảnh báo rủi ro về hóa đơn. Nghiên cứu các giải pháp khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Trên cơ sở hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh sẽ nghiên cứu giải pháp, tổ chức triển khai thí điểm, tiến tới triển khai diện rộng HĐĐT kết nối trực tiếp với máy tính tiền hoặc được khởi tạo từ máy tính tiền đối với các mô hình kinh doanh trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh. Xây dựng đề án thí điểm quay số trúng thưởng cho người mua hàng trên địa bàn tỉnh có HĐĐT theo mã số cơ quan thuế cấp trên hóa đơn, báo cáo UBND tỉnh xem xét phê duyệt và bố trí nguồn kinh phí. Quản lý và cung cấp thông tin về HĐĐT cho các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định. Cục thuế tỉnh cũng sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh có rủi ro về HĐĐT, cập nhật kịp thời lên ứng dụng HĐĐT. Từ đó, tăng cường kiểm soát, quản lý rủi ro; đẩy mạnh công tác khai thác dữ liệu về HĐĐT, phát huy tác dụng của cơ sở dữ liệu lớn HĐĐT để quản lý thuế.

-- Nguồn: Báo Hòa Bình Điện Tử


 
G

1900.6134