Mẫu Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử và 04 lưu ý khi lập

Khi phát hành các hóa đơn điện tử mà phát sinh những sai sót, biên bản điều chỉnh được tạo ra để đáp ứng nhu cầu này. Bài viết dưới đây của VIN-HOADON sẽ cung cấp các thông tin về việc lập biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử theo Thông tư 78.

Khi nào phải lập Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử?

Khoản 3, Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử để xuất hàng hóa, dịch vụ khi phát hiện ra các sai sót trong hóa đơn, sẽ tiến hành xử lý như sau:

Trường hợp lập hóa đơn đã gửi cho người mua hàng nhưng CHƯA GIAO HÀNG  hoặc hóa đơn điện tử sai sót đã lập và gửi cho người mua nhưng người mua và người bán chưa kê khai thuế.

Ở trường hợp này, các doanh nghiệp sẽ tiến hành xử lý như sau:

  • Bước 1, hủy hóa đơn điện tử đã phát hành nếu cả hai bên người bán và người mua đều đồng ý và xác nhận. Lưu ý mặc dù hủy hóa đơn điện tử nhưng vẫn phải lưu trữ theo gian được quy định

  • Bước 2, phía người bán lập một Hóa đơn điện tử mới theo đúng quy định để gửi cho người mua. Lưu ý rằng trên hóa đơn điện tử mới cần phải có dòng chữ “Hóa đơn này thay thế hóa đơn số …, ký hiệu, gửi ngày tháng năm”.

Trường hợp lập hóa đơn đã gửi cho người mua hàng và ĐÃ GIAO HÀNG. Đồng thời, cả hai bên người mua và người bán đều thực hiện kê khai thuế thì bên bán sẽ xử lý như sau:

  • Lập Biên bản điều chỉnh hóa đơn, ghi rõ các sai sót và phải chứa chữ ký điện tử của hai bên.

  • Bên bán lập Hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót.

  • Sau khi xuất hóa đơn điều chỉnh thì hai bên người mua và người bán tiến hành kê khai thuế điều chỉnh theo quy định.

Tổng hợp các mẫu Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử mới nhất

VIN-HOADON đã tổng hợp các mẫu Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử theo hướng dẫn mới nhất tại Thông tư 78 tương ứng với các lỗi sai thường gặp như: Sai mã số thuế, sai số tiền, giảm doanh thu, sai tổng tiền.

Anh chị lưu ý lựa chọn sử dụng mẫu biên bản điều chỉnh tương ứng. 

Một số mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử thường gặp như: 

  • Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử do ghi sai giá

  • Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử do sai tên, địa chỉ công ty

  • Mẫu Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử khác

 

Tải mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử tại đây.

 

04 lưu ý khi lập biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử

  1. Ngày trên Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử phải CÙNG NGÀY với ngày trên hóa đơn điều chỉnh.

  2. Nội dung trên Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử phải ghi rõ như sau: 

Điều chỉnh hóa đơn số… ngày tháng lập, ký hiệu … xuất hóa đơn điều chỉnh số … ngày tháng … ký hiệu … Nội dung điều chỉnh.

  1. Hóa đơn điều chỉnh: Bên cạnh việc lập Biên bản điều chính hóa đơn điện tử đã viết sai thì doanh nghiệp cần phải Lập hóa đơn điều chỉnh.

  2. Hóa đơn điện tử sai thông tin về tên, địa chỉ, người mua nhưng mã số thuế của người mua đúng thì các bên lập biên bản điều chỉnh KHÔNG phải lập hóa đơn điều chỉnh.


Xem thêm chi tiết tại Video Hướng dẫn điều chỉnh hóa đơn theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

Xem thêm tin bài: Hướng Dẫn Cách Lập Biên Bản Điều Chỉnh Hóa Đơn Điện Tử

Bài viết vừa rồi là toàn bộ các thông tin liên quan đến biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử mà VIN-HOADON mang đến cho quý độc giả. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Xem thêm

Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về lắp đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay:

Đăng ký tư vấn miễn phí

 

Bình luận

 
G

1900.6134